Hàng loạt dự án condotel sai luật quảng cáo có sổ đỏ

Chưa điều luật nào cho phép dự án condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn nhưng nhiều dự án vẫn quảng cáo để bán được hàng.

Rầm rộ quảng cáo dự án nghỉ dưỡng có số đỏ

Ngày 15/10, dự án Scenia Bay Nha Trang do Công ty CP Nam Tiến Lào Cai làm chủ đầu tư sẽ chính thức ra mắt các nhà đầu tư tại TP. Hà Nội.

Với tiềm lực tài chính, cùng với vị trí vàng của dự án khi nằm ven biển TP. Nha Trang, chủ đầu tư dự án Scenia Bay Nha Trang hứa hẹn sẽ đem đến nhiều thời cơ đầu tư lôi cuốn cho quý khách.

Chủ đầu tư dự án nhấn mạnh, điểm khác biệt lớn nhất của Scenia Bay Nha Trang so với các dự án Condotel khác là tính pháp lý đảm bảo khi cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hóa đã đồng ý cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài cho toàn bộ không gian lô đất rộng 7.661m2 thuộc dự án.

Hang loat du an condotel sai luat quang cao co so do
Hình ảnh trang thông tin điện tử dự án Scenia Bay Nha Trang do Công ty CP Nam Tiến Lào Cai làm chủ đầu tư quảng cáo có sổ đỏ.

"Vì vậy tất cả nhà tại dự án sẽ đều được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài theo quy định của nhà nước. Có thể nói dự án Scenia Bay là một trong số ít những dự án mặt đường lớp ngoài sát biển được cấp sổ đỏ vĩnh viễn tại Nha Trang" - một nhân viên môi giới của dự án cho biết.

Một dự án condotel khác ở TP. Nha Trang cũng quảng cáo được cấp sổ đỏ là Gold Coast Nha Trang - chủ đầu tư là Tập đoàn Thanh Yến, đơn vị nổi tiếng với các dự án nghỉ dưỡng khác như Nha Trang Center, Diamond Bay Golf & Villas, Diamond Bay Resort & Spa, Diamond City Nha Trang…

Cụ thể, trong 7388m2 đất thì Gold Coast chỉ được cấp phép 4440m2 đất ở sở hữu lâu dài, còn gần 3000m2 là đất ở sở hữu 50 năm. Tập đoàn Thanh Yến quảng cáo: Gold Coast Nha Trang được đồ đạc hệ thống tiện ích cao cấp như bể bơi vô cực skypool, chuỗi nhà hàng, khu coffe, dịch vụ gym, spa, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, skybar… đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách.

Hang loat du an condotel sai luat quang cao co so do
Dự án Gold Coast Nha Trang - chủ đầu tư là Tập đoàn Thanh Yến cũng quảng cáo được cơ quan chức năng cấp phép có sổ hồng vĩnh viễn.

Cũng tại Nha Trang, dự án Virgo Hotel & Apartment - do Vinaland Group làm chủ đầu tư được thiết kế với chiều cao 40 tầng, gồm 144 nhà chung cư, 235 phòng khách sạn truyền thống và 200 nhà khách sạn condotel. Khi hoàn thành dự án sẽ cung cấp các loại hình phổ biến cho khách du lịch, các nhà đầu tư hoặc người dân mua nhà để ở.

Vinaland Group cũng manh dạn quảng cáo dự án Virgo Hotel & Apartment được cấp "sổ đỏ lâu dài làm hộ khẩu dành cho nhà và sổ đỏ lâu dài cho condotel".

Ngoài ra, một số dự án condotel khác ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quy Nhơn... cũng được chủ đầu tư cam kết sẽ được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Quảng cáo "condotel có sổ đỏ" là sai luật

Tuy nhiên, ngày 10/10, ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký thống kê, Tổng cục Đất đai - Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, chỉ có một vài dự án nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa được cấp giấy chứng nhận sở hữu đối với tài sản hình thành trên đất có thời hạn 50 năm chứ không phải vĩnh viễn như lời một số chủ đầu tư quảng cáo.

Hiện chưa có dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Theo ông Phấn, dự án condotel là kinh doanh sản xuất chứ không phải nhà ở.

Luật đất đai 2013 quy định đối với loại đất này sẽ có thời hạn cho thuê không quá 50 năm, hay những vùng khó khăn thì không quá 70 năm.

Hang loat du an condotel sai luat quang cao co so do
Trang thông tin điện tử dự án Virgo Hotel & Apartment - do Vinaland Group làm chủ đầu cũng cam kết nhà nghỉ dưỡng sẽ được cấp sổ đỏ lâu dài.

Chính vì thế, muốn dự án condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn thì trước tiền phải sửa luật. Còn hiện tại, dự án condotel nào quảng cáo có sổ đỏ vĩnh viên là đang sai luật hiện hành.

Tại cuộc họp 3 bên giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Xây dựng và Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đi đến thống nhất, các dự án condotel chỉ được cấp quyền sở hữu có thời hạn.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cũng cho rằng, chủ đầu tư dự án condotel thông báo người mua nhà condotel sẽ được cấp  Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

"Việc làm này của chủ đầu tư là trái với quy định hiện hành của Luật Đất đai 2013 do Luật quy định loại dự án khu du lịch nghỉ dưỡng chỉ được quyền sử dụng đất có thời hạn, Luật Đất đai 2013 không cho phép người mua nhà condotel được quyền sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài", ông Châu nhấn mạnh.

Trong lúc chưa sửa đổi Luật Đất đai 2013 để cho phép người mua nhà condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, ông Châu cho rằng các cơ quan chức nằng cần yêu cầu các chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng không được phép cam kết hoặc hứa hẹn với nhà đầu tư thứ cấp mua nhà condotel sẽ được cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, vì việc làm này là không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tiến Hoàng

VietBao.vn

Nhận xét