4 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Đó là phương án phản biện việc mở rộng nhà ga về phía nam do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất trình Chính phủ trước đó. Phương án thứ hai cần nhóm chuyên gia nghiên cứu là việc không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).

Hai phương án tiếp theo là việc mở rộng sân bay về phía bắc (sân golf), xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Phương án cuối cùng là mở rộng về phía bắc nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Theo Sở GTVT, các chuyên gia sẽ tập trung nghiên cứu năng lực hiện nay của đường băng cất, hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất. Phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu; nhu cầu mở rộng tăng năng suất sân bay; nhu cầu kết nối giao thông đô thị vào sân bay hiện nay và tương lai; vấn đề thoát nước…

Dự kiến vào đầu tháng 9/2017, TP.HCM sẽ hoàn chỉnh phương án để báo cáo Thủ tướng. Cuối năm, thành phố cũng xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ ngành về việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Mới đây, UBND TP.HCM cũng vừa kiến nghị Thủ tướng có cơ chế đặc thù, rút ngắn tiến độ lựa chọn thuê nhóm chuyên gia nước ngoài tư vấn, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất từ 12 tháng xuống 6 tháng.

Từ Cafef

Xem bài nguyên mẫu tại : 4 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Nhận xét